Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Sâm Việt Nam có tác dụng chống trầm cảm và stress


Sâm Việt Nam có tác dụng chống trầm cảm và stress


Với liều lượng 50-200 mg/kg, loại sâm này tỏ ra hiệu quả trong việc chống stress vật lý, tâm lý và chống trầm cảm. Nó cũng giúp phục hồi các rối loạn bệnh lý gây stress như mất cảm giác đau, giảm thời gian ngủ hay loét dạ dày. Ngoài ra, sâm Việt Nam còn có tác dụng phòng ngừa ung thư. Đó là kết quả nghiên cứu mới đây của Viện Dược liệu.
Majonoside-r2, có cấu trúc tương tự như một neurosteroid, được xác định là chất quan trọng có tác dụng quyết định của sâm Việt Nam trong việc chống các căn bệnh nói trên. Majonoside-r2 chiếm gần 50% hàm lượng saponin toàn phần của sâm Việt Nam. Hiện nay những khả năng chi phối các đáp ứng thần kinh, tính chống ôxy hoá của loại sâm này ở liều rất nhỏ đang gợi mở những hướng nghiên cứu mới.
Sâm Việt Nam là một loài sâm quý và đặc hữu, được phát hiện ở vùng núi Ngọc Linh (Tây Nguyên) vào năm 1973. Ở phần trên mặt đất của sâm này, người ta đã phân lập được 19 saponin và định danh được 8 hợp chất mới. Còn ở phần dưới mặt đất, cũng đã phân lập được 49 saponin, trong đó có 24 hợp chất mới đã được đặt tên và 25 saponin đã biết, thường gặp trong nhân sâm.
Hình ảnh sâm dây tươi tại kontum:
Nguy cơ cạn kiệt sâm dây mọc tự nhiên.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét